Truy cập hiện tại

Đang có 233 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Hội thảo đề xuất các giải pháp thúc đẩy công tác bình đảng giới trong lĩnh vực chính trị

(TUAG)- Ngày 10/11, UBND thị xã Tân Châu tổ chức Hội thảo đề xuất giải pháp thúc đẩy công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị hướng tới đại hội đảng và bầu cử HĐND các cấp giai đoạn mới trên địa bàn thị xã Tân Châu năm 2023. Tham dự có bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh; bà Trần Thị Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND thị xã - Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới thị xã.


Tại đậy, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu 01 của kế hoạch Chiến lược về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thị xã nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, đã được địa phương triển khai nhiều hoạt động, cụ thể: quan tâm xem xét, bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ nữ và các vị trí lãnh đạo, quản lý, thủ trưởng, phó thủ trưởng đơn vị; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ nữ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực; thực hiện chế độ chính sách đối với nữ công chức, viên chức, người lao động; tạo điều kiện cho cán bộ nữ hoàn thành nhiệm vụ được giao và có cơ hội phát triển,… Kết quả thực hiện tỷ lệ cơ quan nhà nước thị xã có lãnh đạo, quản lý nữ là 8/11, đạt 72%. Tỷ lệ xã, phường có lãnh đạo chủ chốt là nữ 14/14, đạt 100% (vượt chỉ tiêu đề ra cho năm 2025 là 60%).


Theo đó, đại diện Phòng nội vụ thị xã cũng báo cáo tham luận về thực trạng bố trí, điều động luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020 - 2025. Xác định những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; Hội LHPN thị xã tham gia tham luận về vai trò của Hội trong thực hiện bình đẳng giới  trong lĩnh vực chính trị thời gian qua và đề ra giải pháp, kiến nghị thời gian tới; Tham luận của Đảng ủy phường Long Thạnh trong công tác qui hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ cho các vị trí lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng ủy xã Vĩnh Xương tham gia tham luận về công tác lãnh đạo của cấp ủy về việc cơ cấu ứng cử viên nữ là đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm đạt chỉ tiêu  địa biểu nữ trúng cử đạt từ 35% trở lên.


Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu tham gia hội thảo cho rằng công tác cán bộ nữ, dù có những chuyển biến tích cực hơn so với giai đoạn trước, nhưng nhìn chung vẫn còn khoảng cách giới khá lớn trong lĩnh vực chính trị, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tỷ lệ nữ lãnh đạo còn thấp, đó là do định kiến giới vẫn còn tồn tại, sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền một số địa phương chưa đúng mức cho công tác bình đẳng giới. Ngoài ra, hệ thống các chỉ tiêu có sự khác nhau gây nên những khó khăn cho quá trình thực hiện. Cần có chế độ chính sách phù hợp hơn cho cán bộ nữ; cần có qui hoạch, dự nguồn lâu dài cho cán bộ nữ để đảm bảo tỷ lệ 35% nữ cho đại hội Đảng bộ và bầu cử đại biểu HĐND sắp tới.



Phát biểu tại hội thảo bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh đánh giá cao về kết quả thực hiện các giải pháp về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu địa phương tăng cường truyền thông xóa bỏ các định kiến cá nhân về vai trò của phụ nữ; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các tiêu chí đã đề ra; quan tâm bố trí ngân sách cho các phòng, ban thị xã và xã, phường có lồng ghép giới (để thực hiện các hoạt động bình đẳng giới); nghiên cứu thực hiện các mô hình hay về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới; Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ cần mạnh dạn hơn trong đề xuất việc bố trí nữ cán bộ tham gia lãnh đạo các cấp phù hợp với năng lực chuyên môn và sở trường.

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Trần Thị Hòa Bình, phó Chủ tịch UNBD thị xã - Trưởng ban VSTBPN và BĐG thị xã, nhấn mạnh tiếp tục thực hiện đạt và vượt mục tiêu 1 của kế hoạch hành động thực hiện chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới trong giai đoạn tiếp theo; tăng cường tuyên truyền, giáo dục hơn nữa nhằm nâng cao trình độ nhận thức cua người dân về vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội; các cấp ủy Đảng có trách nhiệm lãnh đạo công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ từng cấp, từng ngành, cơ quan đơn vị gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng với qui hoạch và bố trí, tránh tình trạng khi đại hội, bầu cử mới tìm nhân sự đủ tiêu chuẩn./.
Ngọc Bích
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37192211